ไอเดียแต่งบ้านสไตล์อังกฤษวินเทจ Georgian Style

08 สิงหาคม 2566

Georgian-Style

ถ้าจะถามว่าบ้านสไตล์อังกฤษที่ถือว่าเป็นที่ยอดฮิตที่สุด คงหนีไม่พ้น Georgian Style ที่เป็นบ้านแบบดั้งเดิมแต่ก็สามารถนำมาปรับเปลี่ยนกับบ้านของทางไทยได้เป็นอย่างดี

หลายคนฝันอยากมีบ้านสไตล์อังกฤษ เพราะชื่นชอบรูปแบบหรือดีไซน์บ้านที่ดูวินเทจ สวยงามและดูมีความน่าสนใจ แต่น้อยคนนักที่จะทราบที่มาของบ้านสไตล์นี้ วันนี้ทางเราจึงนำที่มา ลักษณะ รวมถึงมีการแนะนำไอเดียแต่งบ้านสไตล์ Georgian Style อังกฤษวินเทจมาฝากทุกคนกัน จะมีรายละเอียดอะไรบ้างนั้น ไปติดตามชมพร้อม ๆ กันเลย

 

สารบัญ

 

ภาพถ่ายโดย Carlos Machado: https://www.pexels.com/th-th/photo/1013427/ 

ที่มาของบ้านสไตล์อังกฤษ Georgian Style เป็นอย่างไร การออกแบบและก่อสร้างบ้านสไตล์ Georgian Style อังกฤษวิเทจมีจุดเริ่มต้นมาจากการสร้างอาคารที่อยู่ในเขตหนาวของประเทศอังกฤษ และทางตอนเหนือของประเทศสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่สมัยพระเจ้าจอร์จที่ 4 ของประเทศอังกฤษตั้งแต่ปี ค.ศ. 1700 – 1800 จนถึงปัจจุบัน รวมเป็นระยะเวลานานกว่าสองร้อยปี แม้งานสถาปัตยกรรมรูปแบบนี้จะนิยมสร้างในประเทศที่มีอากาศหนาว แต่ในประเทศไทยปัจจุบันนั้นเป็นที่นิยมไม่แพ้กัน เนื่องจากความสวยงามของรูปแบบบ้านสไตล์วินเทจผสมกับวัฒนธรรมที่น่าสนใจ จึงนับเป็นความท้าทายของเหล่านักออกแบบและวิศวกรในการที่จะปรับกระบวนการออกแบบและการก่อสร้างให้เข้ากับสภาพภูมิอากาศร้อนชื้นของประเทศไทย

 

 

ภาพถ่ายโดย Mike Bird: https://www.pexels.com/th-th/photo/14337012/ 

การเปลี่ยนแปลงสไตล์บ้านอังกฤษวินเทจมาจนถึงปัจจุบัน รูปแบบของบ้านสไตล์ Georgian Style อังกฤษวินเทจ มีการเปลี่ยนแปลงจากอดีตที่แต่เดิมเป็นลักษณะของงานที่มีความสมมาตรคลาสสิค และมีส่วนประดับตกแต่ง ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมากในยุคนั้น โดยมีที่มาจากรูปแบบของโรมัน จอร์เจียน เป็นรูปแบบอายุประมาณ 200 ปีกว่า สาเหตุมาจากการใช้ชีวิต และวัฒนธรรม ความเป็นอยู่ของยุคสมัยนั้น การใช้วัสดุ และวิธีการก่อสร้างจึงมีความแตกต่างกับปัจจุบัน โดยเฉพาะบ้านสไตล์ Georgian Style อังกฤษวินเทจที่อยู่ในประเทศไทย เนื่องจากประเทศไทยมีอากาศร้อนชื้น และมีฝนตก การก่อสร้างบ้านสไตล์อังกฤษวินเทจต้องออกแบบให้เหมาะกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป

 

ภาพถ่ายโดย Lisa Fotios: https://www.pexels.com/th-th/photo/3813470/ 

รูปทรงบ้านสไตล์ Georgian Style เป็นแบบไหน บ้านสไตล์ Georgian Style อังกฤษวินเทจ จะเป็นรูปทรงที่สมมาตร และมีแปลนเป็นรูปจัตุรัส เช่น การวางผังพื้นอาคาร รูปด้านจะเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสตามรูปแบบดั้งเดิมอังกฤษ ซึ่งในสี่เหลี่ยมจัตุรัสแต่ละด้านนั้น สามารถแบ่งช่องเปิดเป็นห้องที่เท่า ๆ กันได้ โดยสังเกตจากผังสี่เหลี่ยมจัตุรัสแต่ละด้านของบ้านสไตล์ Georgian Style อังกฤษวินเทจ จะมีระยะห่างของช่วงเสาอยู่ที่ประมาณ 5 เมตร ทำให้สามารถแบ่งพื้นที่การใช้งานภายในบ้านออกเป็นสัดเป็นส่วน มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย ในส่วนของกลางบ้านจะเป็นห้องโถงบันไดที่มีลักษณะเปิดโล่งยาวไปจนถึงชั้นสอง หรือถึงชั้นใต้หลังคา

 

ในส่วนของแปลนพื้นชั้นหนึ่งจะเป็นประตูทางเข้าบ้าน จะตั้งอยู่ตรงกลางบ้าน เมื่อเปิดเข้ามาแล้วจะเห็นห้องรับแขกอยู่ทางซ้ายมือ บริเวณด้านหลังเป็นห้องครัว ส่วนทางด้านขวามือนิยมทำเป็นห้องนอนแขก ซึ่งต้องมีห้องน้ำในตัวด้วย และทางด้านหลังจะเป็นห้องทำงานและห้องนั่งเล่น นอกจากนี้แบบบ้านสไตล์ Georgian Style อังกฤษวินเทจดั้งเดิมนั้น ข้างในบ้านจะมีเตาผิงเพื่อเพิ่มความอบอุ่นและสร้างบรรยากาศบ้านให้น่าอยู่ขึ้นด้วย แต่สำหรับคนที่อยากสร้างบ้านสไตล์ Georgian Style อังกฤษวินเทจในประเทศไทย ก็สามารถออกแบบห้องต่าง ๆ ภายในบ้านได้ตามต้องการ

 

ภาพถ่ายโดย Vlada Karpovich: https://www.pexels.com/th-th/photo/4050318/ 

ไอเดียการแต่งบ้านสไตล์ Georgian Style ใครที่ยังไม่รู้ว่าจะตกแต่งบ้านสไตล์ Georgian Style อังกฤษวินเทจของตัวเองอย่างไร ทางเรามีไอเดียการแต่งบ้านสไตล์ Georgian Style หรือ English style มาแนะนำ เป็นการตกแต่งบ้านที่ให้กลิ่นอายของความเป็นอังกฤษ ไม่ต้องบินไปไกลถึงต่างประเทศก็มีบ้านฟีลเหมือนอยู่เมืองนอกได้ มาดูไอเดียพร้อมๆ กันได้เลย

 

ตกแต่งแบบวินเทจผสมกับความเป็นปัจจุบัน การตกแต่งที่ผสมผสานความวินเทจกับความทันสมัยเข้าไว้ด้วยกัน บอกเลยว่าเข้ากันสุด ๆ ซึ่งจุดเด่นของการตกแต่งสไตล์ Georgian Style คือ การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์แบบชาวอังกฤษดั้งเดิมต่างๆ เพื่อให้ความรู้สึกว่าเป็นสไตล์บ้านอังกฤษแบบดั้งเดิม และสามารถเพิ่มความทันสมัยด้วยการเลือกใช้โทนสีห้องที่มีความทันสมัยมากขึ้น อย่าง สีขาว หรือสีครีมอ่อนๆ ได้ หรือมีการนำเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นแบบวินเทจ กับการนำเฟอร์นิเจอร์ที่ทันสมัยอย่างการนำเครื่องเรือนที่เป็นโลหะก็สามารถสร้างความแตกต่างกันได้อย่างลงตัว

 

ตกแต่งแบบวินเทจเน้นความอบอุ่นของบ้าน การตกแต่งแบบวินเทจที่เน้นย้อนยุคไปเลย ก็จะมีการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้ และของตกแต่งที่เป็นงานฝีมือ จะช่วยสร้างบรรยากาศให้ห้องที่ดูเรียบ ๆ กลายเป็นดูอบอุ่นได้แบบไม่ต้องพึ่งเตาผิงเลย แถมยังทำให้บ้านโปร่งโล่งขึ้นด้วย ไม่เพียงเท่านั้น และถ้าหากบ้านเน้นเลือกวัสดุที่มีสีเหมือนไม้ หรือมีการนำวัสดุมาจากธรรมชาติที่เป็นโทนสีน้ำตาล ก็สามารถเพิ่มความอบอุ่นได้เป็นอย่างดี

 

ตกแต่งแบบเน้นเลือกสีของบ้านว่าต้องการอารมณ์แบบไหน การเลือกใช้สีโทนสีบ้านก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญกับบ้านสไตล์อังกฤษ หากอยากให้บ้านดูแล้วรู้สึกสบายตา สบายใจ แนะนำให้เลือกทาสีพาสเทล เป็นอีกสไตล์การตกแต่งหนึ่งที่มีเสน่ห์ ชวนหลงใหลและมีความคิด สร้างสรรค์ เหมาะกับทุกไลฟ์สไตล์ และแน่นอนว่าสามารถนำสไตล์บ้านในแบบอื่นๆ มาแมตซ์กันได้อย่างลงตัว

 

สรุปบทความ เมื่อทุกคนได้ทราบที่มารวมถึงได้ไอเดียการแต่งบ้านสไตล์ Georgian Style อังกฤษวินเทจกันเยอะเลยใช่ไหม หวังว่าบทความนี้จะช่วยเป็นตัวช่วยในการออกแบบหรือดีไซน์บ้านสไตล์อังกฤษวินเทจของทุกคนได้ ลองนำไปปรับใช้กันดูนะ ในส่วนของทาง ยูกฤษกรีนวิลล์ ก็มีบ้านจัดสรรที่เรียกได้ว่าสวย ฟังก์ชันครบ เดินทางสะดวก ทุกคนสามารถติดตามโครงการบ้านต่างๆ ผ่านหน้าเว็บกันได้เลย

 

 


ข่าวและบทความอื่นๆ

นโยบายความเป็นส่วนตัว | นโยบายการใช้คุกกี้
บริษัทใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสบการณ์และความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ ให้สามารถเข้าถึงง่าย สะดวกในการใช้งาน และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น การกด “ยอมรับ” ถือว่าคุณได้อนุญาตให้เราใช้คุกกี้ ตามนโยบายคุกกี้ของบริษัท
ท่านสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ (นโยบายการใช้คุกกี้)